เตรียมตัวล่วงหน้ากับ ฉบับร่าง GHP version 5 ส่วนที่ 4: TRAINING AND COMPETENCE ส่วนที่ 4: การฝึกอบรมและทักษะและความสามารถ?

reader 3552 Views

เตรียมตัวล่วงหน้ากับ ฉบับร่าง GHP version 5  ส่วนที่ 4: TRAINING AND COMPETENCE ส่วนที่ 4: การฝึกอบรมและทักษะและความสามารถ?

มาทำความเข้าใจกับข้อกำหนดฉบับร่างส่วนแรก คือ ส่วนที่ 4: TRAINING AND COMPETENCE ส่วนที่ 4: การฝึกอบรมและทักษะและความสามารถ

สำหรับการปรับเปลี่ยนข้อนี้ถือว่าเป็นปรับ เรื่องการฝึกอบรม พัฒนาคน ที่อยู่ในสถานประกอบการด้านอาหารแบบเต็มรูปแบบ  ไม่ว่าจะดูเรื่อง ทักษะความสามารถ  ความรู้ด้าน อาหารปลอดภัย เรื่องสารก่อภูมิแพ้ การควบคุมสารเคมี  และยังเขียนขยายให้ส่วนของครัวของโรงแรม ร้านค้า หรือ ค้าปลีกต่างๆ   จากที่ประเมินแล้ว ใช้หลักการ 9001 ที่เกี่ยวกับการฝึกอบรม  และหลักสูตรที่ กำหนดใน  ISO22000 /FSSC22000 หรือ BRCGS  ครบถ้วน  ลองดูรายละเอียดที่เพิ่ม ตามเนื้อหาต่อไป

ฉบับร่าง GHP

(CXC 1-1969, Rev. 5-2020 (New Version)

Codex GMP

( CAC/RCP 1-1969, Rev.4- 2003)

ส่วนที่ 4: การฝึกอบรมและความสามารถ

4.1 ความตระหนัก และความรับผิดชอบ

4.2 โปรแกรมการฝึกอบรม

4.3 การแนะนำและการกำกับดูแล

4.4 การฝึกอบรมเพื่อฟื้นฟูความรู้

10.การฝึกอบรม

10.1 ความตระหนักและความรับผิดชอบ

10.2 รายการฝึกอบรม

10.3 การแนะนำและกำกับดูแล

10.4 การฝึกอบรมฟื้นฟูความรู้

ฉบับร่าง GHP version 5  ส่วนที่ 4: TRAINING AND COMPETENCE ส่วนที่ 4: การฝึกอบรมและทักษะและความสามารถ

 

วัตถุประสงค์:

ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานด้านอาหารที่สัมผัสโดยตรงหรือโดยอ้อมกับอาหารควรมีความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะอาหารอย่างเพียงพอเพื่อทำให้มั่นใจว่ามีความสามารถเหมาะสมกับการปฏิบัติงานที่ต้องดำเนินการ

เหตุผล:

การฝึกอบรมเป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อทุกระบบสุขลักษณะอาหาร และทักษะและความสามารถของบุคลากร

การฝึกอบรมด้านสุขลักษณะที่เพียงพอ และ/หรือการให้คำแนะนำ และการกำกับดูแลของบุคลากรทุกคนที่เกี่ยวข้องในกิจกรรมอาหารมีส่วนช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยของอาหารและความเหมาะสมของอาหารในการบริโภค

 

สรุปสิ่งที่เพิ่มเติมจาก  Codex GMP  ( CAC/RCP 1-1969, Rev.4- 2003)

  1. วัตถุประสงค์ของ ข้อนี้ มีการ เพิ่ม all และ and the competence of personnel และปรับจาก Inadequate  -> Adequate   จาก People => Peronal

สิ่งที่ต้องทบทวน  :   เรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะอาหาร ครอบคลุมทุกคนในสถานประกอบการ ที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานด้านอาหาร เพราะฉะนั้น ทบทวนว่ามีการกำหนดขอบข่ายไว้ครอบคลุมหรือไม่ ในเอกสารด้านการฝึกอบรม  ?

  1. สำหรับข้อที่ 1  Awareness and Responsibilities ความตระหนัก และความรับผิดชอบ มีการขยายความ และปรับคำดังนี้
  • การฝึกอบรมสุขลักษณะอาหารเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับธุรกิจอาหาร บุคลากรทุกคนควรตระหนักถึงบทบาทและความรับผิดชอบของตนเองในการปกป้องอาหารจากการปนเปื้อนหรือการเสื่อมสภาพ บุคลากรควรมีความรู้ และทักษะที่จำเป็น เพื่อให้สามารถจัดการกับอาหารได้อย่างถูกสุขลักษณะ ผู้ที่จัดการกับสารทำความสะอาด หรือสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายอื่นๆ ควรได้รับคำแนะนำการใช้งานอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการปนเปื้อนอาหาร

( มีการเปลี่ยนคำจาก food handlers -> personnels    ตัดคำว่า strong  cleaning chemical =>  cleaning chemical  และ   ปรับคำจาก  in safe handling techniques. => proper use to prevent contamination of food.)

            สิ่งที่ต้องทบทวน  :   ทบทวนระบบการฝึกอบรม เพื่อทำให้เกิด ความตระหนัก รู้ถึงความรับผิดชอบ มี ความรู้ มีทักษะและ ความสามารถ ของบุคคล กรในสถานประกอบการ ในด้านความปลอดภัยในอาหาร  รวมทั้งผู้ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี 

  1. สำหรับข้อที่ 2 Training Programmes โปรแกรมการฝึกอบรม มีการตัดคำ เพิ่มข้อกำหนดใหม่พอสมควร  รายละเอียดดังนี้

องค์ประกอบ (เดิมใช้ Factors )ที่ต้องคำนึงถึงในการกำหนดขอบเขต (เดิมใช้คำว่า  assessing the level ) ของการฝึกอบรมที่จำเป็น ได้แก่:

  • ธรรมชาติของ อันตรายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ก่อโรค หรือจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดการเน่าเสีย การมีอยู่ของสิ่งปนเปื้อนทางกายภาพที่ หรือสารก่อภูมิแพ้ที่รู้
  • ลักษณะที่มีการผลิต แปรรูป ดูแลจัดการ และบรรจุอาหาร โดยรวมถึงโอกาส((likelihood (เดิมใช้probability ))ในการปนเปื้อน
  • ขอบเขต และลักษณะของการแปรรูป หรือการจัดเตรียมเพิ่มเติมก่อนบริโภคอาหาร ( แต่ก่อนใช้ final consumption)
  • ระยะเวลาที่คาดหวังไว้ก่อนที่จะบริโภคอาหาร และ
  • การใช้ และการบำรุงรักษาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหาร

 

โปรแกรมการฝึกอบรมควรพิจารณาถึงระดับความรู้ และทักษะของบุคลากรที่ได้รับการฝึกอบรม หัวข้อต่าง ๆ ที่ต้องพิจารณาสำหรับโปรแกรมการฝึกอบรมสามารถรวมถึงเรื่องต่อไปนี้ตามความเหมาะสมกับหน้าที่ของบุคคล:

  • หลักการเกี่ยวกับสุขลักษณะอาหารที่ใช้กับธุรกิจอาหาร
  1. มาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารที่ใช้เพื่อป้องกันการปนเปื้อนในอาหาร
  2. ความสำคัญของสุขลักษณะส่วนบุคคลที่ดี โดยรวมถึงการล้างมืออย่างถูกต้อง และการสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม หากจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของอาหาร
  3. การปฏิบัติสุขลักษณะที่ดีที่ใช้กับธุรกิจอาหาร
  4. การดำเนินการที่เหมาะสมเมื่อพบปัญหาด้านสุขลักษณะอาหาร

นอกจากนี้ สำหรับการปฏิบัติงานด้านค้าปลีก และ ธุรกิจด้านบริการอาหาร ไม่จะเป็น บุคคลกรที่ มีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรงซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณาหนึ่ง หรือไม่นั้น ก็ยังอาจ มองถึงความจำเป็นว่า เรื่องที่ต้องมีการสื่อสารข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ (เช่น สารก่อภูมิแพ้) ให้กับลูกค้า

    สิ่งที่ต้องทบทวน 

  1. ทบทวนแผนการฝึกอบรม ว่ามีเรื่องของการฝึกอบรมตามที่ปรับใหม่หรือไม่ มีการกำหนดแผนฝึกอบรมโดยดูเรื่อง ความรู้ความสามารถที่จำเป็นแต่ละตำแหน่งงาน  หากเป็นร้านอาหาร ครัวของโรงแรม หรือ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ต่างๆ อาจต้องเพิ่มเรื่อง การแจ้งข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้า เช่น ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าแพ้ถั่ว หรือ งาไหมค่ะ เพราะ ส่วนประกอบของเมนูนี้ มี ถั่วและงา ?
  2. สำหรับข้อที่ 4.3 Instruction and Supervision การแนะนำและการกำกับดูแล

รุปแบบของวิธีสอน และการกำกับดูแลที่จำเป็น จะขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ ลักษณะของกิจกรรม และประเภทของอาหารที่เกี่ยวข้อง ผู้จัดการ หัวหน้างาน และ/หรือผู้ปฏิบัติงาน/พนักงาน  เดิม of  food  processes ควรมีความรู้เพียงพอเกี่ยวกับหลักการและการปฏิบัติด้านสุขลักษณะอาหาร เพื่อให้สามารถระบุการเบี่ยงเบนและดำเนินการ เดิม to remedy deficiencies.ที่จำเป็นได้ตามความเหมาะสมกับหน้าที่ของตนเอง

  • การประเมินประสิทธิผลของการฝึกอบรม และโปรแกรมการฝึกอบรมควรดำเนินการเป็นระยะ ๆรวมถึงการกำกับดูแล และการทวนสอบเป็นประจำ เพื่อทำให้มั่นใจว่าขั้นตอนปฏิบัติถูกประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ บุคลากรที่ได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการควบคุมอาหารควรได้รับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอเพื่อทำให้มั่นใจว่ามีความสามารถในการปฏิบัติงาน และตระหนักถึงผลกระทบของงานที่มีต่อความปลอดภัย และความเหมาะสมของอาหาร

สิ่งที่ต้องทบทวน  :   

  1. ทบทวนระบบการปฐมนิเทศ การฝึกอบรม on the job ระบบพี่เลี้ยง ของแต่ละตำแหน่งงานในองค์กร   เพื่อให้ บุคลากรเข้าใจและตระหนัก มีทักษะและความสามารถ อย่างน้อย เรื่อง หลักการและการปฏิบัติด้านสุขลักษณะอาหาร ระบุการเบี่ยงเบนและดำเนินการ ได้
  2. เนื้อหาของการ สอนหรือการกำกับดูแลอย่างน้อย เพื่อให้มีความรู้ ความสามารถด้าน หลักการและการปฏิบัติด้านสุขลักษณะอาหาร ระบุการเบี่ยงเบนและดำเนินการ ได้
  3. ดูการกำหนดหลักสูตรการฝึกอบรมที่จำเป็นของแต่ละ ตำแหน่งงาน การประเมินผลการฝึกอบรม และการทำให้บุคลากร สามารถทำงานได้ตามหน้าที่  และตระหนักถึงผลกระทบด้านความปลอดภัยอาหาร
  4. สำหรับข้อที่ 4 Refresher Training การฝึกอบรมเพื่อฟื้นฟูความรู้ มีการขยายความในส่วนของ

โปรแกรมการฝึกอบรม ควรมีการทบทวนเป็นประจำ และปรับปรุงการทำให้ทันสมัย ตามความจำเป็น ระบบต่าง ๆ ควรมีเพื่อทำให้มั่นใจว่าผู้ดูแลอาหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร เช่น พนักงานซ่อมบำรุงยังคงตระหนักถึงขั้นตอนที่จำเป็นในการดูแลรักษาความปลอดภัย และความเหมาะสมของอาหาร ควรเก็บรักษาบันทึกกิจกรรมการฝึกอบรมไว้

สิ่งที่ต้องทบทวน  : 

  1. ทบทวนแผนการฝึกอบรมว่าผู้ดูแลอาหารและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร เช่น พนักงานซ่อมบำรุง ได้ถูกกำหนดให้ได้ถูกบรรจุอยู่ในแผนกอบรม
  2. การฝึกอบรมทุกครั้ง มีการจัดทำบันทึกฝึกอบรม และสมารถขอดูย้อนหลังได้หรือไม่ ?

 

GHP #4 โดย #Food #EqualA #Thailand